28/10/2011 06:28
(VTC News) - Theo ông Nguyễn Tiến Lộc, Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng, lô hàng 4 máy bay hạng nhỏ do một doanh nghiệp tư nhân Việt nhập khẩu đã cập cảng Hải Phòng hồi tuần trước, tuy nhiên do vướng mắc về mặt thủ tục nên vẫn chưa thể cho thông quan lô hàng này.
Theo thông tin từ Cục Hải quan Hải Phòng thì tuần trước, cơ quan này đã tiếp nhận tờ khai hải quan đối với 2 lô hàng là máy bay hạng nhỏ do Công ty cổ phần công nghệ Hành Tinh Xanh nhập khẩu. Lô hàng này gồm 2 máy bay cánh bằng loại 2 chỗ ngồi ATEC 321 của nhà sản xuất ATEC v.o.s thuộc Cộng hòa Czech. Hai chiếc khác là máy bay cánh quạt trực thăng A600 Talon loại 2 chỗ ngồi Rotoway của Mỹ. Tuy nhiên, việc thông quan cho 4 chiếc máy bay này hiện đang gặp khó khăn.
Cụ thể, theo ông Lộc, việc thông quan 4 máy bay này đang gặp phải hai chế định pháp luật.
Thứ nhất, tại khoản 2 Điều 19 của Luật Hàng không Việt Nam quy định: “Việc xuất khẩu, nhập khẩu tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và phụ tùng tàu bay phải bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, an ninh quốc gia, phù hợp với nhu cầu khai thác kinh doanh. Tuổi tàu bay đã qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam do Chính phủ quy định”.
Tuy nhiên, quy định về tuổi của tàu bay đã qua sử dụng cụ thể là bao nhiêu để có thể thông quan thì Chính phủ lại không hề có văn bản nào chỉ rõ.
Thứ hai, tại Quyết định số 80 của Bộ Quốc phòng về danh mục các hàng hóa cấm xuất nhập khẩu thì cấm nhập khẩu đối với các loại máy bay có gắn trang thiết bị, vũ khí dùng để chiến đấu cũng chưa cụ thể.
“Việc nhập cùng lúc 4 chiếc máy bay hạng nhỏ là chưa từng có tại Việt Nam nên việc làm các thủ tục thông quan đang gặp khó khăn bởi các quy định hiện nay chưa rõ ràng và cụ thể”, ông Lộc nhấn mạnh.
Chính vì vậy, Cục Hải quan Hải Phòng chưa thể tự ý làm thủ tục thông quan cho lô hàng này. Hiện, Cục đã có báo cáo về việc nhập khẩu 4 chiếc máy bay cá nhân nói trên gửi Tổng cục hải quan để được hướng dẫn. Tuy nhiên, đến nay Tổng cục hải quan vẫn chưa có văn bản trả lời.
Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Quang Vinh, Vụ trưởng Giám sát Quản lý, Tổng cục Hải quan khẳng định sẽ cho kiểm tra về trường hợp nhập khẩu 4 chiếc máy bay cá nhân tại Cục Hải quan Hải Phòng.
Ông Vinh thừa nhận: “Hiện nay, nhiều hàng hóa khi nhập khẩu vào Việt Nam chưa đủ quy định để làm thủ tục thông quan là chuyện thường xuyên vì quy định của Việt Nam vẫn còn nhiều điểm chưa đủ, rõ ràng và cụ thể. Để giải quyết những trường hợp này thì đều phải xin ý kiến từ cấp trên và các Bộ, ngành liên quan”.
Đối với trường hợp lô hàng 4 máy bay hạng nhỏ này, ông Vinh cho biết, nếu chưa đủ chế định pháp luật để thông quan, sẽ xin ý kiến chỉ đạo từ Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng. Thông thường làm các thủ tục này sẽ mất khoảng 2 tuần.
Theo quy định hiện nay, khi nhập khẩu về Việt Nam, máy bay sẽ phải chịu 2 loại thuế gồm tiêu thụ đặc biệt (30%) và VAT (10%). Bên cạnh đó, khi hoạt động tại thị trường Việt Nam, doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện có giấy kiểm định hàng không, chứng nhận an toàn, giấy phép bay...
Việt Nam hiện có ít nhất 2 đại gia sở hữu máy bay riêng là Bầu Đức và Bầu Long.
Châu Anh
Cụ thể, theo ông Lộc, việc thông quan 4 máy bay này đang gặp phải hai chế định pháp luật.
Thứ nhất, tại khoản 2 Điều 19 của Luật Hàng không Việt Nam quy định: “Việc xuất khẩu, nhập khẩu tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và phụ tùng tàu bay phải bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, an ninh quốc gia, phù hợp với nhu cầu khai thác kinh doanh. Tuổi tàu bay đã qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam do Chính phủ quy định”.
Tuy nhiên, quy định về tuổi của tàu bay đã qua sử dụng cụ thể là bao nhiêu để có thể thông quan thì Chính phủ lại không hề có văn bản nào chỉ rõ.
Thứ hai, tại Quyết định số 80 của Bộ Quốc phòng về danh mục các hàng hóa cấm xuất nhập khẩu thì cấm nhập khẩu đối với các loại máy bay có gắn trang thiết bị, vũ khí dùng để chiến đấu cũng chưa cụ thể.
Chính vì vậy, Cục Hải quan Hải Phòng chưa thể tự ý làm thủ tục thông quan cho lô hàng này. Hiện, Cục đã có báo cáo về việc nhập khẩu 4 chiếc máy bay cá nhân nói trên gửi Tổng cục hải quan để được hướng dẫn. Tuy nhiên, đến nay Tổng cục hải quan vẫn chưa có văn bản trả lời.
Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Quang Vinh, Vụ trưởng Giám sát Quản lý, Tổng cục Hải quan khẳng định sẽ cho kiểm tra về trường hợp nhập khẩu 4 chiếc máy bay cá nhân tại Cục Hải quan Hải Phòng.
Ông Vinh thừa nhận: “Hiện nay, nhiều hàng hóa khi nhập khẩu vào Việt Nam chưa đủ quy định để làm thủ tục thông quan là chuyện thường xuyên vì quy định của Việt Nam vẫn còn nhiều điểm chưa đủ, rõ ràng và cụ thể. Để giải quyết những trường hợp này thì đều phải xin ý kiến từ cấp trên và các Bộ, ngành liên quan”.
Đối với trường hợp lô hàng 4 máy bay hạng nhỏ này, ông Vinh cho biết, nếu chưa đủ chế định pháp luật để thông quan, sẽ xin ý kiến chỉ đạo từ Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng. Thông thường làm các thủ tục này sẽ mất khoảng 2 tuần.
Theo quy định hiện nay, khi nhập khẩu về Việt Nam, máy bay sẽ phải chịu 2 loại thuế gồm tiêu thụ đặc biệt (30%) và VAT (10%). Bên cạnh đó, khi hoạt động tại thị trường Việt Nam, doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện có giấy kiểm định hàng không, chứng nhận an toàn, giấy phép bay...
Việt Nam hiện có ít nhất 2 đại gia sở hữu máy bay riêng là Bầu Đức và Bầu Long.
Châu Anh
http://www.vtc.vn/1-307218/kinh-te/4-may-bay-tu-nhan-phai-dap-chieu-o-cang.htm
No comments:
Post a Comment