(VnMedia) - Với nhiều bậc phụ huynh, việc trẻ ngồi hàng giờ bên chiếc máy vi tính để truy cập các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter hay Youtube trở thành nỗi “ám ảnh” về nhân cách và lối sống của trẻ. Tuy nhiên mới đây các nhà tâm lý học đã chứng minh Facebook và các trang mạng xã hội đóng vai trò lớn trong việc hoàn thiện nhân cách và suy nghĩ cho trẻ.
Kết luận trên là thành quả của công trình nghiên cứu kéo dài gần 1 năm của giáo sư Moshe Israelashvili, cùng các đồng sự của ông là Taejin Kim và Gabriel Bukobza đến từ trường Tel Aviv- Israel. Công trình nghiên cứu được tiến hành trên 278 học sinh đến từ các trường trung học trên khắp Israel.
Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Israelashvili cho biết “Những học sinh nghiện internet có thể phân ra làm 2 nhóm khác nhau. Nhóm thứ nhất gồm các em vị thành niên, được gọi là nhóm “nghiện internet thực sự”. Bởi nhóm học sinh này thường xuyên truy cập và sử dụng internet vào các game trực tuyến, trộm cắp, xem các video khiêu dâm, chửi bới nhau trên các diễn đàn hoặc cô lập mình khỏi thế giới bạn bè xung quanh”.
Trong khi đó, nhóm thứ 2 gồm những học sinh “có mục đích rõ ràng” khi lên mạng. Nhóm này gồm những em học sinh thông minh, có óc quan sát, có khả năng sáng tạo và thích tìm hiểu. Các em này thường dùng internet như một công cụ tìm kiếm, học tập và mở rộng vốn kiến thức của bản thân.
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, về mặt tích cực, trẻ vào các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter… để khám phá về bản thân, tham gia trả lời các câu hỏi trắc nghiệm dự đoán tính cách. Thậm chí các em còn xây dựng cho mình một tương lai mong muốn thông qua những hình ảnh và con người đã gặp trên mạng internet.
Không những thế, thông qua các trang mạng xã hội, trẻ biết được nhiều thông tin về thế giới xung quanh hơn, nhận thức được vấn đề nhanh hơn và hiệu quả hơn. Mạng xã hội còn giúp trẻ kết bạn và chia sẻ những tình cảm cũng như suy nghĩ của mình với tất cả mọi người.
Nghiên cứu của giáo sư Israelashvili khuyến khích các bậc phụ huynh và các thầy cô giáo nên kết hợp những lợi ích tích cực của mạng internet vào quá trình giáo dục và hình thành nhân cách cho trẻ.
Giáo sư Israelashvili cũng cho biết thêm những học sinh ở độ tuổi 18, 19 là tuổi “chớm” trưởng thành. Do đó những bài học về lối sống độc lập, về hành vi của tuổi vị thành niên cần thiết được cung cấp thông qua mạng internet, đặc biệt là các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter…
Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Adolescence (tạp chí Tuổi thành niên) của Mỹ.
http://wap.vnmedia.vn/vn/pages/439/247653/tre-truong-thanh-hon-nhofacebook.html
No comments:
Post a Comment