Friday, November 18, 2011

Nhật phát hiện bánh phở Việt Nam chứa chất biến đổi gen

Tin tức từ truyền thông Nhật Bản mới đây đã đồng loạt đưa tin là nước này đã phát hiện chất biến đổi gen (GMO) trong bánh phở làm từ gạo nhập từ một công ty ở Việt Nam.

Theo nguồn tin này, sản phẩm bánh phở (Rice Noodle) xuất khẩu sang Nhật Bản của Công ty cổ phần Thực phẩm Bích Chi, có trụ sở tại thị xã Sa Đéc, Đồng Tháp, Việt Nam có chất biến đổi gen.

Phát hiện này đã được thông báo hồi tháng qua, ngay sau đó Công ty CPTP Bích Chi đã lên tiếng trấn an và cho tiến hành lấy các mẫu sản phẩm và gửi Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 ở Sài Gòn để phân tích. Theo công ty Bích Chi, tại phiếu thông báo kết quả thử nghiệm đối với 4 mẫu phân tích Gạo, bánh phở, bột gạo, tinh bột khoai mì, ngày 14 và 19-10 của Trung tâm kỹ thuật ở Sài Gòn, đều khẳng định "không phát hiện có chứa hàm lượng chất biến đổi gen - theo giới hạn 0,1%".

Lên tiếng về vụ này, ông Phạm Thanh Bình, Tổng Giám đốc Công ty CPTP Bích Chi cho biết: “Chúng tôi xuất khẩu bánh phở sang thị trường Nhật Bản từ 10 năm nay. Khi xuất hiện thông tin trên, chúng tôi đã cho kiểm tra ngay nguyên liệu đầu vào, cũng như sản phẩm xuất khẩu đi Nhật Bản đều âm tính như kết quả đã thông báo”. Theo văn bản của Công ty CPTP Bích Chi gửi Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), nguyên liệu mà Công ty này sử dụng để sản xuất bánh phở gồm có 87% là gạo mua tại địa phương, và 13% là tinh bột khoai mì mua từ Tây Ninh. Ông Bình khẳng định "tất cả nguyên liệu đều mua từ trong nước, chứ không phải nhập khẩu, mà ở Việt Nam hiện chưa có lúa biến đổi gen". Ông cũng nhìn nhận là "tình hình hiện nay của công ty rất là bi đát vì đã có nhiều đơn hàng bị hủy, nên mọi hoạt động sản xuất đã bị dừng lại".

Do tính chất nghiêm trọng của sự việc, ngày 7-11 vừa qua, Văn phòng Chính phủ Việt Nam đã có công văn gửi các bộ yêu cầu kiểm tra sản phẩm bánh phở của Công ty CPTP Bích Chi có chứa chất biến đổi gen. Ngày 11-11 vừa qua, Bộ Nông Nghiệp PTNT đã có công văn gửi VFA yêu cầu Công ty CPTP Bích Chi tiếp tục lấy thêm các mẫu gạo đã sử dụng làm bánh phở để gửi đi tiếp tục phân tích, đồng thời VFA cũng xem xét lấy một số mẫu gạo đang xuất khẩu từ Đồng Tháp gửi đi phân tích.

Theo ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch VFA,   “Thông tin này sẽ ảnh hưởng nhiều đến xuất khẩu gạo và các sản phẩm gạo của Việt Nam ở thị trường Nhật Bản, cũng như ở nhiều nước khác. Và VFA đã đề nghị các bộ nhanh chóng giải quyết trường hợp trên để lấy lại uy tín cho gạo Việt Nam”.

Tưởng cũng nên biết, hồi tháng 6-2011 vừa qua, các quan chức Trung Quốc đã thừa nhận gạo biến đổi gen đã xuất hiện trên thị trường nước này từ nhiều năm nay "bất chấp những nỗ lực của chính phủ". Trước đó hồi đầu năm, Bộ Nông Nghiệp nước này còn khẳng định “Không có ngũ cốc biển đổi gen nào được trồng ngoài khu vực thử nghiệm ở Trung Quốc”. Nhưng vào tháng 4,  sau khi có cuộc phối hợp điều tra tại thị trường ở nhiều khu vực trên cả nước, một quan chức của Bộ Môi trường Trung Quốc trả lời báo chí cho biết các hạt giống biến đổi gen bất hợp pháp đang có mặt ở nhiều tỉnh thành do quản lý yếu kém.

Trong khi đó, theo Hệ thống cảnh báo của Liên minh châu Âu về thực phẩm, trong giai đoạn từ 2006 đến nay, cơ quan này đã 115 lần phát hiện gạo biến đổi gen có xuất xứ từ Trung Quốc. Tại Việt Nam, gạo lậu Trung quốc tuôn vào không kiểm soát nổi, kể cả gạo giả nhân tạo.
 DienDanCTM (Bản tin 17-11-2011)

Tiệm Báo: Việt Nam đã có thông tin về GMO  nhưng mọi người không thấy "quan trọng" : sau đây một bài đăng (trong hàng trăm bài báo để minh họa hậu quả khủng khiếp khi tiêu thụ sản phẩm GMO
GMO food causes cancer, allergies, organ damage
GMO food causes cancer, allergies, organ damage


http://www.encognitive.com/node/17862

1 comment:

  1. Xin mọi người hãy cùng nhau cảnh báo , cho gia đình và bạn bè các Bạn

    ReplyDelete